Tìm hiểu về Becgie Hà Lan, giống chó nghiệp vụ tương lai. Update 04/2024

Chó Becgie Hà Lan hay chó săn cừu Hà Lan (Dutch Shepherd) là một giống chó khá quý hiếm trên Thế Giới. Chúng được biết đến là một loài chó trung thành, thân thiện và rất nghe lời.

Dutch Shepherd là một trong hai giống chó nghiệp vụ ( Becgie Hà Lan và Becgie Bỉ) được đặc vụ Mỹ lựa chọn để bảo vệ tổng thống Obama trong đợt ông sang thăm Việt Nam. Tại sao chúng lại được lựa chọn cho nhiệm vụ quan trọng đó mà không phải là giống chó khác. Hãy cùng tìm hiểu lý do qua bài viết dưới đây!

: Tìm hiểu về Becgie Hà Lan, giống chó nghiệp vụ tương lai. Update 04/2024

 Nguồn gốc xuất xứ.

Becgie Hà Lan là một giống chó có xuất xứ từ Hà Lan vào thế kỉ 19 ở các vùng đồi núi hiểm trở. Chúng được những người du mục Hà Lan nuôi với mục đích chăn gia súc, bảo vệ tài sản, canh gác nông trại,…

Chó Becgie Hà Lan đã có từ thế kỉ 19

Giống chó này từng là giống được nuôi phổ biến nhất ở Hà Lan. Tuy nhiên, khi các ngành nông nghiệp hiện đại phát triển, máy móc dần thay thế thì Becgie Hà Lan không còn được nuôi nhiều nữa. Thậm chí, đã có thời điểm những chú chó nghiệp vụ thông minh này gần như biến mất hoàn toàn. Nhưng may mắn thay, chính phủ Hà Lan đã nhận ra được điều đó và kịp thời đưa ra biện pháp nhân giống để giữ lại, bảo tồn nguồn gen đặc biệt của chúng. Dù đã thực hiện rất nhiều cuộc nhân giống thì tính đến thời điểm hiện tại, Becgie Hà Lan vẫn là giống chó quý hiếm, có số lượng ít trên Thế Giới.

 Đặc điểm của Becgie Hà Lan

Chó Becgie Hà Lan có thân hình cực kì săn chắc
  • Lông: Lông dài hoặc lông ngắn.
  • Màu sắc lông: Đen – vàng, đen tuyền hoặc đen – trắng.
  • Chiều cao trung bình: Khoảng 60 – 65cm (đối với những chú chó đã trưởng thành).
  • Cân nặng trung bình: 30 – 32 kg ( đối với những chú chó đã trưởng thành).
  • Thân hình: Thân hình Becgie Hà Lan khá cân đối, độ lớn thuộc vào mức trung bình, không quá to cũng không quá nhỏ so với các giống chó khác. Dutch Shepherd sở hữu cơ bắp săn chắc, cơ hàm khỏe mạnh, lực cắn cực kì lớn. Mõm dài, mắt đen tuyền, mũi thính, tai nhỏ và dựng thẳng, cơ bụng hóp sâu khiến những chú chó này trông cực nhanh nhẹn, hoạt bát…
  • Tốc độ: Chó Begie Hà Lan chạy rất nhanh, tốc độ cực điểm có thể lên đến 60 – 80 km/h.
  • Tuổi thọ: Tương đối cao khoảng từ 12 – 14 năm hoặc có thể hơn nếu chúng nhận được sự chăm sóc đặc biệt và đúng cách từ chủ nhân.

 Tính cách

Sự trung thành

Nhắc đến chó Becgie Hà Lan, ta phải nhắc đến lòng trung thành tuyệt đối của chúng dành cho chủ nhân của mình. Chúng luôn sẵn sàng lao vào mọi hiểm nguy để bảo vệ người chủ, tình nguyện hy sinh cả bản thân miễn là chúng được thấy chủ nhân an toàn và vui vẻ. Vì sao Dutch Shepherd lại làm như vậy? Vì đối với Becgie Hà Lan, bạn luôn là người chủ tuyệt vời nhất, xứng đáng nhận được sự bảo vệ hết mình của chúng.

Sự thông minh

Becgie Hà Lan khá là thông minh, luôn tuân thủ mọi mệnh lệnh của chủ nhân. Chúng cực kì hung dữ và cảnh giác cao độ với những người xa lạ, những người không quen biết. Nhưng lại cực kì thân thiện, hiền lành và dễ thương đối với người trong gia đình.

Chó Becgie Hà Lan rất thân thiện với con người

Sự khéo léo

Chó chăn cừu Hà Lan cực kì khéo léo, nhanh nhẹn và linh hoạt. Vì thế ngay từ đầu, mục đích của những người du mục nuôi chúng là để chăn thả và bảo vệ những đàn cừu của họ. Những chú chó thông minh này luôn hoàn thành tốt công việc như một bản năng có sẵn trong dòng máu của mình.

Về tính cách,  Becgie Hà Lan là những chú chó hiếu động, tinh nghịch và dồi dào năng lượng. Do nguồn gốc xuất xứ từ những vùng đồi núi rộng lớn nên chó Becgie Hà Lan cực kì thích chạy nhảy. Chúng có thể chạy nhảy cả ngày không biết mệt. Vì vậy, khi bạn có ý định nuôi một chú chó Becgie Hà Lan trong gia đình, bạn nên dẫn cún cưng ra ngoài thường xuyên để chúng có thể chạy nhảy một cách thoải mái nhất. khuyên bạn, nếu có thể bạn hãy cùng cún cưng của mình vui chơi, hoạt động vì điều này vừa có tác dụng làm tăng tình cảm giữa cún cưng và chủ nhân, vừa tốt cho sức khỏe của cả chủ và chó cưng.

Sự chịu đựng

Becgie Hà Lan có thể chịu được tất cả các thời tiết xấu dù là khắc nghiệt nhất như băng tuyết. Do đó, chúng thường xuyên được chọn để làm những nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải có sức chịu đựng cao và phải trải qua những bài tập luyện nặng nhọc, khổ cực. 

 Nhiệm vụ chủ yếu của chó Becgie Hà Lan.

Vào thế kỉ 19, nhiệm vụ chủ yếu của chó Becgie Hà Lan là chăn gia súc. Nhưng thời điểm hiện tại, cùng với người họ hàng là chó Becgie Bỉ, chó Becgie Hà Lan là một trong hai giống chó được chọn để bảo vệ Tổng thống. Sở hữu chiếc mũi với khứu giác cực nhạy, chúng thậm chí có thể đánh hơi được mùi thuốc nổ từ xa. Đặc vụ Mỹ luôn dùng chúng để dò đường trước khi xe Tổng thống đi qua.

Becgie Hà Lan rất hợp để canh gác và bảo vệ

Becgie Hà Lan có hàm răng khỏe, lực cắn rất mạnh. Những chú chó này có lực cắn rất mạnh và cực kì chính xác dù ở khoảng cách xa. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao chúng được lựa chọn làm thành viên không thể thiếu trong đội cảnh khuyển K9 bảo vệ Tổng thống rồi đấy.

 Độ phổ biến của giống chó Becgie Hà Lan.

Chó Becgie Hà Lan có độ phổ biến không cao, hầu như chỉ ở trong lãnh thổ của Hà Lan. Số lượng cho du nhập ra bên ngoài bị hạn chế. Đa phần cũng vì chúng là loài chó quý hiếm, số lượng khá ít và đã từng có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Chó Becgie Hà Lan không được biết đến nhiều

Những người yêu chó cảnh rất khó để có thể sở hữu một chú chó Becgie Hà Lan. Một phần là vì giá chúng khá cao, phần còn lại là vì số lượng chó được đăng kí giấy tờ đầy đủ trong một năm không nhiều.

Chó Becgie Hà Lan và chó Becgie Bỉ là hai giống chó có độ chuẩn mực giống nhau khá cao. Chúng chỉ khác nhau nhiều về màu sắc của lông. Tuy nhiên trái ngược với Becgie Hà Lan, Becgie Bỉ lại khá được ưa chuộng nuôi ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ.

: Nuôi cá La Hán tại nhà một cách dễ dàng Update 04/2024

Bạn có thể tìm được một chú chó Becgie Hà Lan có giấy tờ đăng kí đầy đủ ở ngay tại Việt Nam nếu bạn chọn được một trung tâm uy tín để mua. Vì thực sự số lượng chó Becgie này ở Việt Nam không nhiều. Nếu bạn không thực sự hiểu biết về loài chó này, bạn rất dễ bị lừa. Hãy cẩn thận, tìm hiểu thật kĩ trước khi đưa ra quyết định mua hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm.

Xem thêm thông tin về chó Becgie qua bài viết: Những Thông Tin Thú Vị Về Becgie “Becgie Đức GSD” – Dòng Chó Becgie Nổi Tiếng Nhất

 Môi trường sống

Becgie Hà Lan có thể sống và thích nghi với bất kì loại môi trường nào dù là ở vùng hoang mạc, thảo nguyên hay thậm chí sống trong một căn hộ nhỏ. chỉ xin lưu ý rằng nếu bạn nuôi chúng trong một không gian chật hẹp, hãy thường xuyên dẫn chó cưng của mình ra ngoài chơi để chúng có thể thoải mái chạy nhảy.

Bản năng của giống chó này là vận động, nó đã ăn sâu vào trong máu. Vì vậy, nếu không có chế độ vận động phù hợp chú cún sẽ cảm thấy buồn bã, bỏ ăn nếu bạn cứ mãi giữ chúng trong căn phòng của bạn.

 Cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng đối với chó Becgie Hà Lan.

Đối với chó Becgie nhỏ:

Nếu đây là lần đầu bạn chăm sóc một chú chó Becgie con, bạn nên hỏi chủ chó về cách chăm sóc chó becgie như thế nào, chế độ ăn uống ra sao… Chó Becgie con rất khó nuôi, đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, không cho chúng ăn quá no hoặc quá đói, ăn thức ăn lạ bởi việc này sẽ khiến chó cưng dễ bị rối loạn tiêu hóa. Lâu dần trở thành bệnh phức tạp, khó chữa.

Chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc Becgie Hà Lan

Thức ăn của chó Becgie nhỏ chủ yếu là sữa, thịt vụn ( thịt đã được nghiền), gan, phổi, trứng,… thức ăn mềm dễ tiêu hóa. Bạn nên hạn chế cho chúng ăn thịt mỡ, xương, da bò, da lợn,… Vì những loại thực phẩm này thường rất khó tiêu hóa, ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết của các bé cún nhỏ.

Bạn nên cho Becgie ăn thành nhiều bữa nhỏ trong một ngày, khoảng 4-5 lần ăn: Sáng, trưa, chiều, tối. Lượng thức ăn cho vừa đủ, chế biến chín, không nên cho quá nhiều hoặc quá ít thức ăn sống, tái. Thời gian giữa các bữa cách đều nhau, thực đơn phải cố định. Ví dụ sáng uống sữa, trưa ăn thịt,… thì phải lặp đi lặp lại như thế.

Nếu chủ nuôi muốn thay đổi thực đơn thì phải tập dần dần, không nên thay đổi đột ngột dễ khiến chúng bị rối loạn tiêu hóa. Lưu ý là tăng khối lượng thức ăn cho phù hợp với cân nặng, sự phát triển của Becgie. Nhớ tẩy giun sán cho chúng định kì mỗi tháng / 1 lần.

Đối với chó Becgie trưởng thành ( từ 6 tháng tuổi trở lên):

Khi đạt ngưỡng 6 tháng tuổi trở đi, ta có thể cho Becgie Hà Lan ăn thực đơn của những chú chó trưởng thành. Đó là những thức ăn giàu protein, chất đạm, sắt, sữa,… để kích thích phát triển cơ bắp.

Becgie Hà Lan trưởng thành nên có chế đọ ăn uống phù hợp

Bạn hãy cố gắng giữ vệ sinh sạch sẽ cho chó cưng, bát ăn, khay uống cần được cọ rửa thường xuyên. Tuyệt đối không nên cho chó ăn thức ăn ôi thiu, không cho ăn một bữa trong cả ngày. Tránh cho ăn quá no hoặc quá đói.

Vào độ tuổi này, các bạn nên cho chúng đi tiêm phòng ngừa dại hằng năm, tẩy giun định kì. Bạn nên thực hiện điều đó vì sự an toàn của bạn và những người xung quanh cũng như của cả chú chó cưng của bạn.

Nếu phát hiện chó Becgie có dấu hiệu bỏ ăn, tiêu chảy, nằm ì một chỗ, bạn nên đưa chúng đến phòng khám thú ý ngay. Tránh việc chậm trễ, tự chữa trị ở nhà, có thể khiến bệnh của chúng trầm trọng hơn và gây khó khăn cho việc chữa trị.

 Cách huấn luyện đối với chó Becgie Hà Lan

Khi chó được khoảng 10 tuần tuổi:

Bạn nên bắt đầu hướng dẫn becgie cách đi vệ sinh, cách ăn uống đúng chỗ. Lâu dần sẽ tạo thành thói quen tốt, giảm công chăm sóc cho chủ. Vào thời điểm này, chó Becgie con còn khá lười vận động, hay ngủ. Bạn nên dẫn chúng ra ngoài, kích thích cho chúng chạy nhảy nhiều hơn.

Đến lúc chúng khoảng 16 -18 tháng tuổi:

Bạn nên bắt đầu cho chó cưng vận động nhiều hơn, tập luyện những bài tập đơn giản dành cho chó mới bắt đầu như: Ném một quả bóng nào đó cho chúng bắt, cho cún chạy theo xe đạp hàng ngày ( khoảng 4-6 km), kích thích phát triển xương.

 Chó Becgie Hà Lan được huấn luyện từ khi còn nhỏ

Khi chó đạt được độ tuổi trưởng thành ( 6 tháng tuổi trở lên):

Vào độ tuổi này chú chó của bạn cần nhận được các bài huấn luyện, vận động của những chú chó trưởng thành. Các bài tập phải thật sự chuyên nghiệp thì chúng mới ngoan ngoãn và có thể phát triển cơ bắp cũng như hệ thống xương toàn diện.

: Chó Phú Quốc du đấu xứ người Update 04/2024

Nâng cao bài tập vận động: Chạy theo xe đạp đường dài, tập tạ, tìm đồ vật bằng cách ngửi mùi,…

Dạy chúng phải biết nghe lời chủ ví dụ: Chủ bảo ngừng sủa là ngừng, ngừng chạy là ngừng.

Dạy chúng phân biệt và chiến đấu với người lạ mặt, nhưng thân thiện, hiền lành với người quen trong gia đình.

Bạn phải luôn ôn hòa, không được nóng giận trong lúc huấn luyện chó Becgie Hà Lan. Nếu chúng làm sai, bạn dạy lại từ đầu, phải tuyệt đối kiên nhẫn, không được đánh đập. Vì như thế bạn dễ kích thích bản năng chiến đấu trong chúng trỗi dậy. Từ đó dẫn đến sau này khó kiểm soát.

Bạn nên có những phần thưởng khi chú chó làm tốt. Ví dụ như thưởng cho chúng những hạt đồ khô ăn vặt của chó. Điều này sẽ kích thích chó cưng cố gắng hơn nữa để làm tốt hơn vào lần sau.

Chó Becgie Hà Lan thật sự rất thông minh và nhanh nhạy. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, chăm sóc và huấn luyện chúng. Nếu bạn làm tốt, phần thưởng sẽ là một chú chó Becgie Hà Lan vô cùng hữu ích.

 Cách chọn chó Becgie Hà Lan để nuôi.

Muốn mua được một chú chó Becgie Hà Lan khỏe mạnh, đẹp đòi hỏi bạn phải có những hiểu biết cơ bản về loài chó này. Tùy vào mục đích của bạn nuôi để làm gì? Từ đó bạn có thể  đưa ra lựa chọn một cách hợp lý nhất:

Chó Becgie Hà Lan luôn có ích với người nuôi chúng

Nuôi để làm cảnh: Bạn nên thử một bài kiểm tra nhỏ để xem chúng có nhanh nhẹn hay không. Ví dụ: Dùng quả bóng để kiểm tra sự hứng thú của chúng. Nếu chú chó chơi đùa cùng của bóng thì có thể chọn để nuôi.

Nuôi để canh gác (từ 6 tháng tuổi trở nên): Nếu bạn nuôi để canh gác thì đòi hỏi phải cao hơn nhiều: Ngoài độ nhanh nhẹn ta còn phải thử khả năng bảo vệ. Đầu tiên là rọ mõm chúng lại. Cho chúng canh một vật gì đó. Thử phản ứng của chúng khi có một người lạ và một người quen đến gần đồ vật đó. Từ đó đưa ra sự lựa chọn chó Becgie Hà Lan phù hợp để nuôi.

Nếu nuôi để trở thành chó nghiệp vụ: Ngoài những đòi hỏi như trên thì việc huấn luyện sau khi mua mới quan trọng nhất.

 Giá chó Becgie Hà Lan ở Việt Nam như thế nào?

Như đã nói ở trên, chó Becgie Hà Lan thuần chủng ở Việt Nam khá là hiếm và hầu như không được biết đến nhiều. SieuPet.com sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về giá của Becgie Hà Lan như sau:

  • Nếu bạn mua một chú chó không rõ lai lịch, nguồn gốc không rõ ràng thì có giá khoảng 3-5 triệu đồng/1 con, còn có giấy tờ đầy đủ thì xấp xỉ 1000$/1 con.
  • Còn nếu bạn muốn mua chó Becgie Hà Lan thuần chủng, nhập khẩu từ nước ngoài về thì chúng có giá hàng tỷ đồng và rất khó để mua. Bạn nên chọn một trung tâm bán chó uy tín để mua tránh trường hợp bị lừa đảo, mất tiền nhưng mua phải dòng chó lai tạp.
  • là trung tâm mua bán Becgie Hà Lan uy tín nói riêng và thú cảnh nói chung, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về giống chó, cũng như lựa chọn được một em Béc Hà Lan vừa với túi tiền của bạn.

Nếu bạn muốn mua một chú cún Becgie nhưng không biết mua ở đâu, giá ra sao, bạn có thể tham khảo qua bài viết: Mua Bán Chó Becgie Đức Chất Lượng – Giá Tốt Tại

 Lời Kết:

Chó Becgie Hà Lan là giống chó cực kì thông minh. Chúng sở hữu sức khỏe, tốc độ, lòng trung thành tuyệt đối và dễ dạy bảo. Chúng được sử dụng để chăn cừu, bảo vệ, làm chó nghiệp vụ sử dụng cho cảnh sát,…

Nếu như bạn có đủ tài chính, sự đam mê, sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm nuôi thì  khuyên bạn hãy lựa chọn một chú chó Becgie Hà Lan để nuôi. Chúng tôi tin bạn sẽ không bao giờ hối hận vì lựa chọn của mình.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn về giống chó Becgie Hà Lan. Hãy để lại nhận xét nếu bạn thấy thông tin này bổ ích. Trang web SieuPet.com của chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp thắc mắc của bạn nhanh nhất có thể!

: Top 6 chợ thú cưng Hà Nội mà ai cũng nên biết Update 04/2024

Rate this post