Cách phòng tránh và điều trị bệnh nấm mèo mà các “sen” cần nắm bắt Update 04/2024

Có một số người sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh nấm mèo cao hơn so với những người khác. Vậy bệnh nấm mèo trên người lây nhiễm qua những đường nào? Chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết ngay dưới đây.

Vùng da là một bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể của con người và rất dễ bị nhiễm phải những căn bệnh lây lan. Trong số các căn bệnh đó thì bệnh nấm mèo là một căn bệnh mà bất cứ ai, ở bất cứ độ tuổi nào cũng đều có thể bị nhiễm phải. Và điều đó khiến cho nhiều người rất băn khoăn không biết bệnh nấm mèo trên người lây nhiễm qua những đường nào? Bài viết ngay dưới đây sẽ giúp cho bạn tìm ra được câu trả lời.

: Cách phòng tránh và điều trị bệnh nấm mèo mà các “sen” cần nắm bắt Update 04/2024

Đọc thêm:

+ Cảnh giác với những dấu hiệu bệnh nấm mèo ở người

+ Dấu hiệu của bệnh nấm mèo là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm mèo

Do nấm Microsporum canis gây ra trên mèo. Ngoài ra còn một số loại khác: Trichophyton & Epidermophyton.

Do chăm sóc bộ lông cho mèo kém, khí hậu ở Việt Nam nóng ẩm phù hợp cho nấm phát triển, mèo ít được tắm nắng, sau khi tắm cho mèo không sấy khô lông, mèo nghịch bẩn, không được vệ sinh sạch sẽ.

Nấm mèo ở người trông như thế nào?

: Chó Rottweiler Con – Những Sự Thật Thú Vị Bạn Nên Biết Update 04/2024

Nếu bạn có tiếp xúc với mèo hoặc nhà bạn nuôi mèo mà bỗng dưng trên da xuất hiện các đốm hình tròn màu đỏ hồng, ngứa ngáy thì có thể bạn đã bị nhiễm nấm mèo. Nấm mèo cũng tương tự như bệnh hắc lào, có các triệu chứng giống với bệnh hắc lào. Dưới đây là hình ảnh bệnh nấm mèo ở người mà bạn cần lưu ý:

Người bị mắc bệnh nấm mèo có nguy hiểm đến tính mạng không?

Khi bạn phát hiện ra trên vùng da ở tay, chân, mông, đùi…hay bất kỳ vùng da nào khác xuất hiện những vòng tròn giống như hình đồng tiền hoặc hình bầu dục có phần bên trong nhẵn còn phần bên ngoài có màu hồng cũng những tổn thương nhỏ ở xung quanh thì điều đó chứng tỏ bạn đã bị mắc bệnh nấm mèo.

Nguyên nhân gây nên bệnh nấm mèo là do một số các loại vi khuẩn nấm sinh sôi bất thường ở trên da gây nên. Do nấm là loài ký sinh trùng có thể sống và sinh sôi mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt nên không loại trừ độ tuổi, giới tính, bất cứ ai cũng có nguy cơ bị mắc căn bệnh này.

Tuy căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng của con người nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ mang đến cho người mắc bệnh sự mất tự tin về ngoại hình, sự khó chịu do ngứa ngáy, đồng thời còn làm cho bạn sẽ bị nhiễm trùng máu.

Những con đường lây nhiễm bệnh nấm mèo trên người

Không giống như những căn bệnh lây lan khác, bệnh nấm mèo có những con đường lây nhiễm riêng mà có thể nhiều người trong số chúng ta, nhất là những người hiện đang nuôi mèo cảm thấy khá ngạc nhiên và không ngờ rằng đó là một con đường có thể lây nhiễm bệnh.

Con đường lây nhiễm bệnh nấm mèo đầu tiên đó là việc bạn thường xuyên tiếp xúc với những chú mèo bị nhiễm nấm thông qua cử chỉ ôm ấp, vuốt ve, hôn hít hoặc đơn giản là bạn nằm chung giường với mèo, sử dụng chung chăn gối, ga giường, khăn tắm cùng mèo.

Bên cạnh đó thì việc tiếp xúc với những dụng cụ đựng đồ ăn, nước uống hoặc lược chải lông của mèo cũng là một trong những con đường lây nhiễm được bệnh nấm mèo.

: Những điều có thể bạn chưa biết về việc chó bị lác rụng lông Update 04/2024

Nếu như bình thường khi cơ thể của bạn khỏe mạnh thì việc lây nhiễm bệnh nấm mèo khó có khả năng xảy ra thì khi chẳng may trên người bạn có vết thương, vết trầy xước ở ngoài da hoặc khi hệ thống miễn dịch của bạn đang bị suy yếu vì nhiều nguyên nhân khác nhau cũng đều khiến cho bạn dễ dàng bị nhiễm bệnh nấm mèo.

Không chỉ lây nhiễm qua con đường tiếp xúc với mèo mà việc bạn tiếp xúc với những người chủ nuôi mèo đang mang trong mình vi khuẩn nấm mà chưa có biểu hiện triệu chứng cụ thể ra bên ngoài cũng khiến cho bạn có nguy cơ bị lây nhiễm khá cao.

Cách trị nấm mèo ở người như thế nào?

Để điều trị khỏi hẳn bệnh nấm mèo, người bệnh cần tuân thủ các phương án mà bác sĩ đã đưa ra. Trong đó có sử dụng thuốc, chăm sóc và vệ sinh da, đồng thời đưa mèo đi kiểm tra để ngăn chặn mầm bệnh.

2.1. Bị nấm mèo ở người bôi thuốc gì?

Dùng thuốc bôi trị nấm theo chỉ định của bác sĩ
Dùng thuốc bôi trị nấm theo chỉ định của bác sĩ

Chữa bệnh bằng thuốc càng sớm thì bệnh càng nhanh khỏi. Nếu để bệnh ủ lâu, nấm mèo có thể khiến cho bạn bị sốt cao, nổi mẩn đỏ nhiều hơn và ngứa ngáy khó chịu hơn. Đặc biệt là khi bạn có hệ miễn dịch kém thì lại càng nguy hiểm hơn nữa.

Để điều trị khỏi hẳn bệnh nấm mèo ở người, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân. Nếu nhẹ thì bác sĩ sẽ kê thuốc mỡ, thuốc nước bôi ngoài da như ClotrimazoleTerbinafine hoặc Miconazole. Nếu bị nhiễm nấm nặng, bác sĩ sẽ kê thêm cả thuốc uống trị nấm.

Lưu ý là người bệnh không tự ý mua thuốc điều trị khi chưa gặp bác sĩ để chẩn đoán đúng bệnh. Nếu chỉ có các triệu chứng giống của nấm mèo thôi mà chưa được bác sĩ khẳng định thì dùng sai thuốc điều trị có thể khiến bệnh nặng hơn. Và trong thời gian điều trị bằng thuốc kê đơn của bác sĩ, người bệnh chú ý dùng đúng liều lượng.

2.2. Lưu ý trong cách chăm sóc da bị nấm mèo

Khi bị nấm mèo, bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy khó chịu. Nếu gãi thì chắc chắn cơn ngứa càng dữ dội hơn, nấm cũng sẽ lây lan thêm khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng. Vậy phải làm thế nào để da bớt ngứa khi bị nấm mèo? Dưới đây là một số lưu ý trong cách chăm sóc da bị nấm mèo:

Chăm sóc da an toàn với các sản phẩm lành tính theo tư vấn của bác sĩ
Chăm sóc da an toàn với các sản phẩm lành tính theo tư vấn của bác sĩ
  • Luôn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị nấm mèo. Không dùng sữa tắm, xà phòng có tính tẩy rửa mạnh thông thường. Thay vào đó, hãy sử dụng sữa tắm lành tính có thành phần chiết xuất từ tự nhiên. Điều này giúp làm sạch da một cách nhẹ nhàng mà không gây khô hay kích ứng da.
  • Sau khi tắm xong, hãy thấm khô toàn bộ cơ thể và thoa kem dưỡng ẩm lên tổn thương nấm mèo. Nấm mèo ở người không chỉ ngứa mà còn khô ráp. Thoa kem dưỡng ẩm là phương pháp tốt để thúc đẩy da tái tạo, phục hồi khỏi các tổn thương. Đồng thời, kem dưỡng da cũng giúp làm dịu da, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn và bớt ngứa hơn.
  •  Nấm mèo ở người lây lan rất nhanh tuyệt đối không gãi, cào lên vùng da bị nhiễm nấm mèo.
  • Cắt gọn gàng móng tay để phòng tránh gây tổn thương thêm lên các vết ngứa do nấm mèo gây ra.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Thay toàn bộ chăn ga gối nệm, rèm cửa và các vật dụng đã qua tiếp xúc vì nấm mèo có thể trú ngụ trong đó và tiếp tục lây lan.
  • Nếu trong gia đình có nuôi mèo, bạn cũng nên đưa mèo đến các bệnh viện thú y để được kiểm tra và loại bỏ mầm bệnh.

Vậy là câu hỏi bệnh nấm mèo trên người lây nhiễm qua đường nào đã tìm được câu trả lời. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc chủ động phòng tránh được việc lây nhiễm của căn bệnh này.

: Mèo bị rụng lông ở tai là biểu hiện của bệnh gì? Update 04/2024

Rate this post