Hướng dẫn cách chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ Update 04/2024

Sẽ thật tội nghiệp biết bao khi chó con vừa mới mở mắt chào đời đã bị mất mẹ. Để giúp chó con sinh trưởng tốt khi không còn mẹ bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn về cách chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ.

Chó mẹ trong quá trình mang thai, sinh con cũng tiềm ẩn rất nhiều điều gây nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy mà không ít trường hợp những chú chó con vừa mới chào đời đã bị mất mẹ. Điều đó quả là thiệt thòi với chó con bởi chúng sẽ không được bú sữa mẹ để có thể sinh trưởng theo cách tự nhiên tốt nhất. Chính vì điều đó mà ở giai đoạn này chó con rất cần đến sự chăm sóc của người nuôi. Bài viết ngay dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ.

: Hướng dẫn cách chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ Update 04/2024

Cách chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ

Theo kinh nghiệm chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ của nhiều chủ nuôi thì ở mỗi giai đoạn, tuần tuổi khác nhau chó con sẽ cần lượng chất dinh dưỡng khác nhau cũng như cách chăm sóc riêng. Điều đó được thể hiện cụ thể như sau:

  • Trong 2 tuần tuổi đầu tiên

: Mèo bị rụng lông quanh mắt do ghẻ demodex Update 04/2024

Trong vòng 24h sau khi được sinh ra nếu chó con được bú sữa mẹ là tốt nhất, nhưng nếu không có được sữa mẹ thì bạn có thể mua cho chó các loại sữa được nghiên cứu dành riêng cho chó con như PetLac, Esbilac PetAg… để chúng có thể đảm bảo được hệ miễn dịch.

Bạn pha sữa và đổ vào bình sữa của trẻ nhỏ rồi cho chó con bú từ từ từng chút một. Bạn nên cho chó con uống sữa đúng thời gian và nên chia thành 5 – 6 lần/ 01 ngày, mỗi lần uống từ 15 – 25ml.

  • Từ 3 – 6 tuần tuổi

Ở giai đoạn này thì sữa vẫn là nguồn thức ăn chính của chó con, nhưng bạn có thể giảm bớt lượng sữa đi và cho chó tập ăn cháo xay nhuyễn. Bạn nên duy trì và tập cho chó con thói quen ăn cháo để dần dần cai sữa.

Ngoài ra, bạn còn có thể trộn 2 thìa thức ăn hạt khô dành cho chó vào cùng với sữa pha, trộn đều cho đến khi nó có độ sệt giống cháo và cho chó ăn xen lẫn.

  • Phòng bệnh cho chó con

: Mèo bị nôn, các nguyên nhân chính Update 04/2024

Do đây là giai đoạn mà hệ miễn dịch của chó con còn rất non nớt nên bạn cần đưa chó đi tiêm phòng, tẩy giun định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ thú y để giúp chúng phát triển tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ

Ngoài những vấn đề có liên quan đến cung cấp dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật thì khi chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Tạo được một môi trường sống với độ ẩm và điều kiện nhiệt độ phù hợp với thân nhiệt của chó con. Cách tốt nhất là bạn nên lắp lò sưởi hoặc đèn sưởi rồi lót một tấm đệm mềm ở trong chuồng để ngăn ngừa việc chó con bị bỏng do tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt
  • Kiên nhẫn trong việc giúp chó con đi vệ sinh. Bởi thực tế việc giúp chó con đi vệ sinh là nhiệm vụ của chó mẹ, nhưng do chó con đã mất mẹ nên bạn cần phải giúp chúng bằng cách lấy giấy ướt rồi nhẹ nhàng lau vào phần hậu môn để tạo kích thích. Bạn nên duy trì việc làm này cho đến khi chó được 3 tuần tuổi và dần kiểm soát được việc đi vệ sinh của mình.
  • Bạn nên dành thời gian đưa chó con đến gặp bác sĩ để có thể phát hiện ra bệnh một cách sớm nhất, giúp chúng sống khỏe mạnh hơn

Hy vọng với hướng dẫn về cách chăm sóc chó con mới sinh mất mẹ ở bài viết trên sẽ có thêm được thông tin hữu ích dành cho bạn.

: Chó fox hươu bị rụng lông và những điều bạn nên biết Update 04/2024

Rate this post